วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10



บันทึกอนุทิน ครั้งที่10

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธ ที่ 18 เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2558



ความรู้ที่ได้รับ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

           ให้เด็กได้เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว และกิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน



การสร้างความอิสระ

           เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง อยากทำงานตามความสามารถ และเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่



ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

          การที่เด็กได้ทำด้วยตนเอง ทำให้เชื่อมั่นในตนเอง และเรียนรู้ความรู้สึกที่ดี



หัดให้เด็กทำเอง

           ต้องหัดให้เด็กทำเอง ไม่ควรช่วยเหลือเกินความจำเป็น  ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"



จะช่วยเมื่อไหร่
      
             เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เบื่อ หงุดหงิด  ไม่ค่อยสบาย หลายๆครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว เด็กจะรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่ง
ที่เด็ก มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม



ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

               แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ โดยเรียงลำดับตามขั้นตอน
เช่น การเข้าส้วม
  1. เข้าไปในห้องส้วม                                
  2. ดึงกางเกงลงมา
  3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
  7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  8. ดึงกางเกงขึ้น
  9. ล้างมือ
  10. เช็ดมือ
  11. เดินออกจากห้องส้วม



การวางแผนทีละขั้น

             แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด



สรุป   ครูต้องพยายามให้เด็กๆทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง โดยการย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ ความสำเร็จขั้นเล็กๆของเด็กจะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล ทำให้เด็กเกิดความมั่นใจในตนเอง เด็กสามารึพึ่งตนเองได้ และรู้สึกเป็นอิสระ




ประเมินตนเอง

          คาบนี้เป็นคาบที่แย่ที่สุด เนื่องจากวันนนี้เช้าอาจารย์ติดประชุมเลยเลื่อนคลาสมาเรียนคาบบ่ายพร้อมกับเพื่อนภาคสมทบ คาบเช้าพวกหนูว่างก็เลยไปซ้อมกิจกรรมรอบกองไฟที่จะใช้สอบในวิชาลูกเสือในวันพรุ่งนี้ ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและอากาศก็ร้อนด้วย ทำให้หลับทั้งคาบ ไม่ได้จดเนื้อที่อาจารย์อธิบายเลย ไม่เข้าใจเนื้อหา ไม่รู้ว่าอาจารย์สอนอะไรบ้าง เพราะว่าหลับทั้งคาบ หนูกลับมาอ่านและทำความเข้าใจกับเนื้อหา แต่รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่อง วันนี้รู้สึกเรียนไม่คุ้มกับการมาเรียนเลย คาบหน้าหนูต้องตั้งใจเรียนมากกว่านี้



ประเมินเพื่อน

          วันนี้เรียนมีเพื่อนภาคสมทบมาเรียนด้วย ทำให้บรรยากาศในห้องน่าเรียนมากขึ้น เมื่อ2เซคมารวมกัน ทำให้กลายเป็นสีสันของห้อง เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม แต่ก็มีเพื่อนบางส่วนที่ยังคุยกันขณะที่อาจารย์อธิบาย



ประเมินอาจารย์

           วันนี้อาจารย์ติดประชุมในตอนเช้าเลยเลื่อนมาเรียนคาบบ่ายแทน มีการเตรียมตัวก่อนการสอนทุกครั้ง และมีการเตรียมสื่อได้ครบกับจำนวนของนักศึกษาและมีความเหมาะสมกับกิจกรรม อาจารย์มีเทคนิคที่หลากหลาย วันนี้ที่หนูง่วงไม่ใช่เพราะอาจารย์สอนไม่สนุกน่ะค่ะ แต่วันนี้หนูเหนื่อยมากและอากาศก็ร้อนมากด้วยทำให้ง่วงนอนไม่มีสมาธิในการเรียนค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น